Cách sử dụng kẹp lò xo để tháo phanh đĩa của ô tô

Mặc dù nhiều người đam mê ô tô thích tự làm công việc sửa chữa và bảo dưỡng xe của họ, nhưng điều đó có thể khó khăn nếu không có các công cụ thích hợp. Một công việc sửa chữa xe thông thường như thay đổi các thành phần của hệ thống phanh của xe, chẳng hạn như tang trống, miếng đệm và rôto, có thể được thực hiện bằng cờ lê và tua vít thông thường. Tuy nhiên, đó là một nhiệm vụ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có một cặp kẹp lò xo phanh.

 

Kẹp lò xo phanh được chế tạo đặc biệt cho công việc tháo phanh ô tô và bao gồm hai đầu hữu ích dùng để kẹp. Công cụ này không tốn kém và là công cụ bắt buộc phải có đối với những người thợ tự sửa chữa ô tô tại nhà làm. Học cách sử dụng kẹp lò xo phanh có thể giúp công việc sửa chữa phanh của bạn hoàn thành dễ dàng và nhanh chóng hơn.

 

Chuẩn bị cho việc tháo phanh

 

 

>>> Các mẫu sản phẩm kẹp lò xo chính hãng, nhập khẩu Châu Âu tốt nhất thị trường

Kẹp lò xo SPIRAL-344520

Kẹp lò xo IRWIN-344530

Kẹp lò xo BAHCO-344535

 

Mua một chiếc kẹp lò xo phanh chất lượng tại cửa hàng kim khí hoặc sửa chữa ô tô tại địa phương của bạn. Bạn cũng có thể chọn mua chúng trực tuyến nếu bạn không cần chúng ngay lập tức trên website Benma.vn với giá ưu đãi.

 

 

Kéo xe lên một bề mặt bằng phẳng, nền đất chắc chắn. Điều quan trọng là ô tô của bạn không bị chìm hoặc lăn đi khi nằm trên giắc cắm hoặc giá đỡ.

 

 

Tháo vành xe khỏi bánh xe để bạn có thể dễ ng nhìn thấy các vật bên trong . Nếu bất kỳ bánh xe nào bạn sẽ làm việc có vỏ bọc, hãy sử dụng cờ lê hoặc tuốc nơ vít để tháo chúng ra.

 

 

Nới lỏng các đai ốc bằng cờ lê vấu (ống điếu) hoặc cờ lê lực. Điều quan trọng cần nhớ là nới lỏng hoặc tháo các đai ốc trước khi bạn kích xe lên. Bằng cách này, trọng lượng của xe vẫn nằm trên các bánh xe và nó ngăn không cho chúng chuyển động một cách nguy hiểm khi bạn quay cờ lê.

 

 

Nâng xe lên bằng dụng cụ nâng đỡ. Khi các đai ốc đã được nới lỏng, cần phải nâng cẩn thận để có thể tháo các bánh xe ra dễ dàng. Như đã đề cập ở trên, điều này nên được thực hiện trên nền bề mặt bằng phẳng hoặc một số dụng cụ sửa chữa khác. Một số điều quan trọng cần nhớ khi sửa chữa, đặc biệt là xe của người khác là:
+ Hỏi chủ sở hữu xe giới thiệu các điểm kích hoạt thiết bị của xe
+ Cách phổ biến nhất để nâng gầm xe là kích sàn hoặc kích xe đẩy .
+ Bạn nên sử dụng giá đỡ kích để xe ổn định.
+ Nếu bạn sử dụng thang máy thủy lực, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian.

 

 

Tháo các bánh xe. Tại thời điểm này, các đai ốc có thể đủ lỏng để tháo bằng tay. Nếu không, hãy hoàn thành việc tháo các đai ốc bằng cờ lê điếu hoặc cờ lê lực. Khi các đai ốc được tháo ra, hãy kéo bánh xe ra khỏi trục cơ sở. Đặt các bánh xe dưới gầm ô tô như một biện pháp bảo vệ dự phòng trong trường hợp giá đỡ bị hỏng.

 

 

Tháo phanh bằng kẹp lò xo

 

 

>>> Các mẫu sản phẩm kẹp lò xo chính hãng, nhập khẩu Châu Âu tốt nhất thị trường

Kẹp lò xo RUPP-344540

Kẹp lò xo IRWIN-344530

Kẹp lò xo RUPP-344560

Tháo nắp chống bụi dầu mỡ. Nắp này sẽ ở giữa trung tâm của bánh xe và có thể được tháo ra bằng cách chỉ cần cạy ra khỏi trục xe. Điều này sẽ làm lộ đai ốc giữ phía trong và các phụ kiện bạn cần tháo bên trong . 

 

 

Rút chốt cotter ra. Sẽ có một chốt phía trước đai ốc giữ để ngăn đai ốc bị lỏng (gọi là chốt cotter). Tháo nó ra bằng cách nắn thẳng phần cuối bị cong của ghim và dùng kìm hoặc tuốc nơ vít cạy nó ra khỏi lỗ.

 

 

Tháo đai ốc giữ lại. Sử dụng cờ lê hoặc mỏ lết, xoay đai ốc ngược chiều kim đồng hồ (sang trái) để nới lỏng. Nếu đai ốc bị kẹt, hãy bôi trơn nó bằng WD-40 hoặc chất bôi trơn tương tự.

 

 

Kiểm tra má phanh. Một số má phanh có bu lông nhỏ giữ chúng vào trung tâm. Nếu trường hợp này xảy ra, bạn sẽ cần phải tháo các bu lông đó.

 

 

Cố gắng tháo má phanh. Kéo thẳng má phanh ra khỏi trung tâm trục bánh xe. Bạn có thể phải lắc má phanh một chút để lỏng . Nếu má phanh xuất hiện bị kẹt và không kéo ra, bạn nên:
Kiểm tra để đảm bảo rằng tất cả các bu lông giữ má phanh với trung tâm đã được tháo ra.
Kiểm tra xem má phanh có bị mắc vào lò xo hồi vị hay không. 

 

 

Rút phanh guốc. Bước này chỉ cần thiết nếu má phanh của bạn bị mắc vào lò xo hồi vị. Bạn sẽ cần phải nhìn vào mặt sau của tấm đệm (tấm thép mà các bộ phận phanh được gắn trên đó) để tìm một phích cắm cao su nhỏ. Tháo chốt cắm này sẽ giúp bạn tiếp cận vào bộ điều chỉnh guốc phanh. Sử dụng tuốc nơ vít đầu dẹt hoặc thanh điều chỉnh phanh để rút guốc phanh.
Bộ điều chỉnh được thiết kế để tự điều chỉnh phanh vào vị trí thắt chặt, vì vậy việc nới lỏng chúng có thể khó khăn. Nếu má phanh khó quay hơn khi bạn điều chỉnh, bạn đang đi sai hướng.
Sau khi má phanh được tháo ra, bạn có thể tiếp tục.